วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้
ครั้งที่ 8
วัน ศุกร์ ที่  3 เมษายน 2563

ความรู้ที่ได้รับ

วันนี้เป็นการส่งงานกิจกรรมวิทยาศาสตร์  จากกิจกรรมิทยาศาตร์ที่นักศึกษาได้เลือกได้ สำหรับงานชิ้นนี้เป็นงานคู่โดยมีรายชื่อสมาชิกดังนี้ 1.นางสาวสุภาลักษณ์ คะเชนหาญ เลขที่ 6  2.นางสาวธิดาพร สึกชัย เลขที่ 9ค่ะ

                                     กิจกรรมวิทยาศาสตร์
ชื่อกิจกรรม สนุกกับฟองสบู่

ความคิดรวบยอด
เด็กสามารถสังเกตได้ว่าสารลดแรงตึงผิว ทำให้เด็กๆเป่าน้ำให้เป็นฟองในอากาศได้ ฟองสบู่เป็นทรงกลมเสมอและเมื่อแสงส่องผ่านฟองสบู่จะมองเห็นเป็นสีรุ้ง

วัตถุประสงค์
1.ใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าในการหาคำตอบได้
2.เด็กสามารถปฏิบัติการทดลองเพื่อพิสูจน์สมมติฐานที่ตั้งไว้ได้
3.เด็กสามารถบันทึกผลการทดลอง และนำเสนอผลการทดลองได้

สื่อและอุปกรณ์
1.แว่นขยาย 2.หลอด 3.น้ำยาล้างจาน 4.น้ำ 5.ถ้วย

การจัดกิจกรรม
1.ครูร่วมสนทนาร่วมกันกับเด็กเกี่ยวกับประสบการณ์เดิมๆที่เด็กๆเคยได้เห็น เวลาที่ช่วยคุณแม่ล้างจาน ซักผ้า ฟองสบู่มีรูปร่างอย่างไร สีอะไร
2.แบ่งกลุ่มเด็กออกเท่าๆกัน
3.ให้เด็กๆทดลองเป่าลม โดยใช้หลอดเป่าลูกลูกปิงปองหรือสำลีก่อนแล้วนำมาทดลอเป่าน้ำในชาม
4.ให้เด้กๆทดลองเป่าน้ำที่ใส่น้ำยาล้างจานลงไป พร้อมร่วมกันแสดงความคิดเห็นว่าเกิดอะไนขึ้น
5.ถามเด็กๆว่า ทำอย่างไรจึงจะเป่าลูกโป่งได้ขนาดใหญ่ โดยฝึกให้เป่าลมสั้นๆแต่แรง กับเป่าเบาๆช้าๆสลับกัน
6.ครูถามเด็กๆว่าฟองสบู่ที่เกิดขึ้นมีรูปร่างเหมือนอะไร มีสีอะไร
7.เด็กและครูร่วมกันสรุปผลการทดลองเรื่อง สนุกกับฟองสบู่ ซึ่งจากการทดลองจะสังเกตได้ว่า สารลดแรงตึงผิว สามารถทำให้เด็กๆเป่าน้ำให้เป็นฟองลอยในอาการศได้ ฟองสบู่เป็นทรงกลมเสมอ และเมื่อแสงส่องผ่านฟองสบู่ จะมองเห็นฟองสบู่เป็นสีรุ้ง
8.เด็กๆบันทึกผลการทดลองด้วยการวาดภาพระบายสี

การวัดประเมินผล
1.ความคิดริเริ่ม สังเกตจาก การที่เด็กรู้ที่มาของอุปกรณ์บนโต๊ะ และความรู้เดิมที่เด็กรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์
2.ความคิดคล่องแคล่ว สังเกตจาก ความคล่องแคล่วในการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น การตอบคำถามในแต่ละขั้นตอน เด็กสามารถทำกิจกรรมการมดลองได้ตามขั้นตอนที่ถูกต้อง
3.ความคิดยืดหยุ่น สังเกตจาก การคิดหาวิธีต่างๆ ที่จะสามารถทำให้สบู่มีนูปทรงต่าง มีขนาดต่างกัน ด้วยการเปลี่ยนลักษณะการเป่าลม
4.ความคิดละเอียดละออ สังเกตจาก การตอบคำถาม และการวาดรูประบายสีหลังจากการทำกิจกรรม

ประเมินตนเอง
มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบายและซักถามในข้อที่สงสัย

ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลามอบหมายงานชัดเจนและอธิบายในข้อสงสัยในเรื่องที่เรียนอย่าง
ละเอียด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น